อาหารบนโต๊ะการเลี้ยงฉลอง

10 วิธีการกินเลี้ยงฉลองปาร์ตี้อย่างชาญฉลาด

  …ความรู้สึกผิด คงไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการมอบให้กับตัวเอง ในช่วงเทศกาลวันแห่งความสุขแบบนี้แน่นอน มาดูคู่มือการเอาตัวรอด 10 เคล็ดไม่ลับจากนักกำหนดอาหารในการ กินเลี้ยงฉลอง เพื่อให้คุณยังสามารถเพลินเพลินกับอาหารจานโปรดไปกับช่วงเวลาแห่งความสุขแบบนี้กันดีกว่า

ออเดิร์ฟ

ในวาระโอกาสดีๆ ย่อมมีงานเลี้ยงย่อมๆ การนัดรวมตัวในหมู่เพื่อน หรือปาร์ตี้ กินเลี้ยงฉลอง ที่บ้านของคุณเอง และแน่นอนว่าคุณอาจจะกำลังฝันหวาน… ถึง ซี่โครงหมูอบราดด้วยซอสบาร์บีคิว ภูเขามันฝรั่งอบเนย และออเดิร์ฟสุดแสนเย้ายวนใจ

คุณจึงตั้งใจอดอาหารไว้หลายมื้อเพื่อเตรียมท้องให้พร้อมรับมือกับอาหารอันโอชะอย่างเต็มที่ แต่ช้าก่อน..! คุณอาจจะคาดไม่ถึงกับผลที่ตามมา คลาสลดน้ำหนักเพื่อหนุ่มในฝัน หรือการวิ่งออกรอบและยกเวทเพื่อสาวที่คุณหมายปอง ต้องพังทลายเพราะน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นหลังงานเลี้ยง

Stressful Woman with Taped Mouth and Pastry on White Background.

1. อย่ากดดันตัวเอง

ละทิ้งความคิดว่า “อาหารดี” กับ “อาหารไม่ดี” และยอมรับว่าอาหารไม่มีผลต่อการนับถือคุณค่าในตัวเอง แม้ว่าคุณอาจคิดว่าการรับประทานอาหารให้น้อยลงหรือออกวิ่งมากขึ้นในวันก่อนงานปาร์ตี้ จะช่วยสร้างสมดุลให้กับค่ำคืนอันแสนสุข แต่การกดดันตัวเองมักจะส่งผลให้คุณเครียด และกินมากเกินไปด้วยความหิวกระหาย

ให้พยายามรักษาระดับการออกกำลังกายให้เป็นปกติ และเพลิดเพลินกับอาหารและของว่างในปริมาณปกติ

Buffet Table

2. สำรวจให้ดีแล้วค่อยเริ่ม
เมื่อคุณมีความตั้งใจจะทานอาหารจานโปรดอย่างไม่ลังเล คุณจะพบว่าตัวเองมีความอยากต่อการทานสิ่งอื่นๆ น้อยลงมาก ดังนั้น

ลองเริ่มจากการเดินสำรวจเมนูโปรดของคุณที่อยู่ในงาน แล้วค่อยตักใส่จานอย่างพอดีคำ

แซมด้วยมื้อเบาๆ อย่างสลัดผัก หรือผักเครื่องเคียง หลังจากทานหมดแล้ว คุณจะสามารถประเมินระดับความหิวของคุณได้อีกครั้ง ก่อนที่จะตัดสินใจกลับไปเดินวนในรอบที่สอง

Candy bowl

3. เมื่อไม่เห็น ก็ไม่อยาก
จากงานวิจัยชี้ให้เห็นว่าเรามักจะเคี้ยวช็อกโกแลตและลูกกวาดโดยไม่ตั้งใจมากขึ้น 70 เปอร์เซ็นต์ เมื่อมันถูกวางอยู่ใกล้มื้อ ดังนั้น

หากคุณเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยง ให้ใส่ขนมเหล่านี้ในภาชนะทึบแสง แต่หากคุณเป็นแขกรับเชิญ ให้อยู่ห่างๆจากจานขนมเหล่านี้

เมื่อมีความอยากให้คุณรู้ไว้ว่าคุณสามารถเดินไปหยิบมันได้ อย่างน้อยจะได้รู้ตัวว่าคุณกำลังจะทานมันอยู่

Friends having fun at a party

4. สังสรรค์กับครอบครัว ไม่ใช่อาหาร
เมื่อผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมการกิน Brian Wansink, Ph.D. พบว่า คนที่นั่งหันหน้าหนีจากโต๊ะบุฟเฟ่ต์มีแนวโน้มจะผอมกว่าคนที่นั่งประจันหน้ากับอาหาร การยืนตรงหน้าโต๊ะในงาน กินเลี้ยงฉลอง ที่มีอาหารและขนมรายล้อม มักจะทำให้ง่ายต่อการเผลอหยิบเอาอาหารเข้าปากโดยไม่รู้ตัว แม้ว่าคุณจะไม่หิวเลยก็ตาม

ลองเริ่มจากการเลือกที่นั่งไกลจากโต๊ะอาหาร และมองหาเพื่อนๆของคุณภายในงาน เพื่อเริ่มบทสนทนาดีๆในค่ำคืนนี้เสียดีกว่า

Grilled shrimp and buffalo chicken wing

5. อย่าพึ่งทำลายหลักฐาน
เรื่องที่น่าเศร้าก็คือ… เมื่อเรากินจุบกินจิบไปเรื่อยอย่างไม่ได้ตั้งใจ ขนมหมดก็ทิ้งหรือเปลี่ยนจานใบใหม่ที่ขาวสะอาด จะส่งผลให้เรามีความรู้สึกอิ่มน้อยลง จากผลของการศึกษาชิ้นนึงพบว่าเมื่อเราทิ้งกระดูกปีกไก่ที่ทานหมดแล้ว หรือแม้แต่เศษซากหางกุ้งไว้ตรงหน้า จะทำให้ผู้รับประทานเริ่มเกิดความรู้สึกอิ่มและเพลิดเพลินกับอาหารตรงหน้าน้อยลง เพราะเริ่มตระหนักได้ว่าทานไปมากน้อยแค่ไหนแล้ว ดังนั้น

อย่าพึ่งทิ้งห่อขนมหรือเศษอาหารที่คุณพึ่งทานหมดไป ปล่อยให้มันอยู่ในสายตาซะจะดีกว่า

Plate healthy food breakfast lunch top view Balanced food

6. สร้างภาพลวงตาให้จานใบเปล่าของคุณ
จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การเห็นพื้นที่ว่างบนจานของเรา สามารถส่งผลให้เรารู้สึกไม่อิ่มจนกว่าจานจะเติมเต็มไปด้วยอาหาร ดังนั้น คุณจึงควรใช้ประโยชน์จากข้อนี้ในการ

สร้างภาพลวงตา ด้วยการเลือกจานค็อกเทลใบที่เล็กที่สุดสำหรับอาหารมื้อค่ำของคุณ หรือใช้ผักใบ เช่น ผักการหอม หรือผักอื่นๆ ปูรองด้านล่างให้เต็มจาน

Alcohlic refreshing wine spritzer

7. ระวังแคลอรี่ที่มากับของเหลว
เมื่ออยู่ในงานเลี้ยงเราทุกคนต่างพากันเพลิดเพลินเผลอกระดกไปไม่รู้กี่แก้ว ไม่ว่าจะเป็นน้ำผลไม้หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล ลองลดแคลอรี่เหล่านี้ด้วยการทำ Wine Spritzer หรือค็อกเทลไวน์ขาว ด้วยการผสมแอลกอฮอล 50% กับ Seltzer หรือ โซดาที่ไม่มีแคลอรี่ (Calorie-Free) หรือถ้าไม่มีไวน์จริงๆ ให้คุณดื่มน้ำอย่างน้อยสองแก้วคั่นระหว่างที่คุณดื่มแอลกอฮอล ไม่เพียงแต่คุณจะสามาระประหยัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล แต่ยังช่วยให้คุณไม่เกิดสภาวะขาดน้ำอีกด้วย

ดูที่นี่: สูตรเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นจากผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและโภชนาการ

Cheat Meal Hungry Woman Eating Fast Food Biting Burger

8. บรรจงให้ทุกคำมีแต่ความอร่อย
คนส่วนใหญ่พบว่าอาหารเริ่มจืดชืด ไม่น่ารับประทานหลังจากทานไปประมาณสามคำ เรียกได้ว่าดับเครื่องชนแรงจนเริ่มไม่อยากทานต่อ แต่ต้องรับผิดชอบในส่วนที่ดันตักมาแล้ว แถมเยอะซะด้วยสิ ดังนั้น

ให้เริ่มทานอาหารที่คุณชอบ แบ่งให้พอดีคำ และตั้งเป้าที่จะหยุดกินก่อนที่รสชาติอาหารจะหมดไป

เมื่อทานเสร็จแล้วหากคุณยังรู้สึกอยากอาหารอีก ค่อยทานเพิ่มอย่างพอดีจนกว่าจะพอใจ

Hungry woman slowly eating chocolate cupcake

9. กินให้ช้าลงและลิ้มรสชาติ
คุณคงจะเคยได้ยินมาบ้างแล้วก่อนหน้านี้ว่า ร่างกายของเราต้องใช้เวลาอย่างน้อย 20 นาที เพื่อให้ท้องบอกสมองว่าคุณทานอาหารเพียงพอแล้ว ดังนั้น

ลองพยายามหลอกตัวเองให้กินช้าลง เริ่มจากกินด้วยมือเดียว ใช้มือข้างที่ไม่ถนัด หรือวางช้อนส้อมลงระหว่างคำกัดเพื่อลิ้มรสทุกเมนู

และเมื่อคุณทำอาหารเสร็จแล้ว ให้ใช้เวลาสักครู่เพื่อเพลิดเพลินกับบรรยากาศ เริ่มบทสนทนากับเพื่อนและครอบครัว ก่อนที่จะเริ่มทานจานถัดไป

American shrimp salad

10. เลือกที่นั่งให้ดี และตระหนักไว้ว่า.. นี่ไม่ใช่การไดเอท
การรับประทานอาหารเป็นกลุ่มใหญ่มีแนวโน้มที่จะทำให้คุณทานได้มากกว่าปกติ

ลองนั่งข้างๆเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวผู้ที่มีความอยากอาหารในระดับปานกลาง ทานช้าๆตามธรรมชาติ และลองอย่ากดดันตัวเองมากจนเกินไป

ขอบคุณแหล่งที่มา: EatingWell
งานเลี้ยงฉลอง