พาสต้าโฮมเมดเป็นอาหารที่น่ารับประทานสำหรับครอบครัวและเพื่อนฝูง เพราะสูตรอาหารส่วนใหญ่มักมีแป้งปริมาณมาก

วิธีเก็บพาสต้าเส้นสดอย่างไรให้คงอยู่ได้ยาวนาน

พาสต้าโฮมเมดเป็นอาหารที่น่ารับประทานสำหรับครอบครัวและเพื่อนฝูง เพราะสูตรอาหารส่วนใหญ่มักมีแป้งปริมาณมาก การรู้วิธีการเก็บแป้งเพื่อรักษาทั้งความสดและรสชาติจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นพ่อครัวที่บ้านจะทำอย่างไร? หากคุณต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการเก็บพลาสต้าเส้นสด คำแนะนำของเราสามารถช่วยคุณได้ คุณจะได้เรียนรู้วิธีที่ดีที่สุดในการจัดเก็บ รวมถึงวิธีการทำให้แห้งและวิธีการแช่แข็งพาสต้าเส้นสด เพื่อให้คุณได้อร่อยเพลิดเพลินในวันข้างหน้า

นี่คือตัวเลือกการจัดเก็บระยะยาวที่ดีที่สุด หากคุณกำลังทำพาสต้าสดจำนวนมากและต้องการเก็บไว้ใช้เป็นเวลานานโดยการทำให้แห้ง วิธีนี้ยังช่วยประหยัดพื้นที่ตู้เย็นหรือช่องแช่แข็งของคุณ

ควรเก็บพาสต้าเส้นสดอย่างไร?

พาสต้าเส้นสดสามารถทำให้แห้ง แช่เย็น หรือแช่แข็งเพื่อนำมาใช้ในอนาคตได้ วิธีการจัดเก็บที่คุณเลือกขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่คุณต้องการเก็บพาสต้า แม้ว่าพาสต้าที่ตากแห้งในเชิงพาณิชย์บางชนิดจะคงความสดได้นานถึงสองปี แต่พาสต้าแบบโฮมเมด (เส้นสด) จะมีอายุการเก็บรักษาที่สั้น โดยปกติพาสต้าแบบแห้งจะเก็บได้นาน 2 – 6 เดือน, พาสต้าแช่แข็งเก็บได้นานถึง 8 เดือน หรือแช่ตู้เย็นจะเก็บได้นาน 1 วัน

พาสต้าแห้ง

นี่คือตัวเลือกการจัดเก็บระยะยาวที่ดีที่สุด หากคุณกำลังทำพาสต้าสดจำนวนมากและต้องการเก็บไว้ใช้เป็นเวลานานโดยการทำให้แห้ง วิธีนี้ยังช่วยประหยัดพื้นที่ตู้เย็นหรือช่องแช่แข็งของคุณ พาสต้าแห้งไม่จำเป็นต้องแช่เย็นและสามารถเก็บไว้ในภาชนะและวางไว้ในที่แห้งมีอากาศถ่ายเทได้สะดวกที่อุณหภูมิห้องโดยไม่สัมผัสกับแสงแดด

พาสต้าแช่แข็ง

หากต้องการเก็บพาสต้าให้สดใหม่เป็นเวลาหลายเดือน ให้เลือกใช้วิธีแช่แข็ง แม้ว่าคุณจะต้องการเก็บพาสต้าสดไว้มากกว่าหนึ่งวัน คุณก็ควรแช่แข็งแทนที่จะแช่เย็น หากทิ้งไว้ในตู้เย็นนานเกินไป ความชื้นอาจทำให้เสียรสชาติและเนื้อสัมผัสเปลี่ยนไป หรือเกิดการกระตุ้นการเติบโตของแบคทีเรีย

พาสต้าเก็บในตู้เย็น

โดยปกติแล้วคุณสามารถแช่เย็นพาสต้าสดได้ประมาณหนึ่งวัน นั่นคือความอร่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากแผนมื้ออาหารของคุณเปลี่ยนไป คุณสามารถย้ายพาสต้าเส้นสดที่แช่เย็นไปยังช่องแช่แข็งเพื่อเก็บรักษาได้นานขึ้น แต่อย่าลืมทำภายในหนึ่งวันหลังจากที่คุณทำพาสต้าเส้นสด

ทดสอบพาสต้าทุกสองสามชั่วโมง พาสต้าของคุณพร้อมแล้วหากหักครึ่งเมื่อบิด ถ้าเส้นพาสต้ามันโค้งงอ ต้องให้เวลามากกว่านี้

พาสต้าเส้นสดอยู่ในตู้เย็นได้นานแค่ไหน?

พาสต้าเส้นสดที่ซื้อจากร้านสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้สองถึงสามวัน เนื่องจากผ่านการปรุงกึ่งสุกแล้วเพื่ออายุการเก็บรักษาที่ยาวนานขึ้น อย่างไรก็ตาม พาสต้าโฮมเมดสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ประมาณเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น (แม้ว่าเราจะแนะนำให้รับประทานภายใน 18 ชั่วโมง)

วิธีทำพาสต้าเส้นสดให้แห้ง

หากคุณเลือกวิธีนี้สำหรับเก็บพาสต้าเส้นสด สิ่งสำคัญคือต้องแน่ใจว่าคุณทำพาสต้าให้แห้งสนิทก่อนเก็บ เนื่องจากคุณจะไม่เก็บพาสต้าแห้งไว้ในตู้เย็นหรือช่องแช่แข็ง การกำจัดความชื้นจึงเป็นกุญแจสำคัญในการรับรองความปลอดภัยและอายุพาสต้าของคุณ

คลุกพาสต้ากับแป้ง

ในการทำเส้นพาสต้าให้แห้ง ให้เริ่มด้วยการคลุกแป้งเล็กน้อยเพื่อป้องกันไม่ให้เกาะติดกัน

เซตพาสต้าให้แห้ง

วางเส้นพาสต้าในชั้นเดียวบนแผ่นอบหรือผ้าขนหนูสะอาด หรือแขวนราว คุณจะต้องปล่อยให้พาสต้าแห้งสนิท การดำเนินการนี้อาจใช้เวลา 12 – 24 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้น ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและความชื้นในห้องครัวของคุณ คุณสามารถใช้พัดลมเพื่อช่วยให้แห้งไวขึ้น โดยใช้ความเร็วลมต่ำเพื่อสร้างกระแสลมที่พัดผ่านเบาๆ

วางเส้นพาสต้าในชั้นเดียวบนแผ่นอบหรือผ้าขนหนูสะอาด หรือแขวนราวตากผ้า คุณจะต้องปล่อยให้พาสต้าแห้งสนิท การดำเนินการนี้อาจใช้เวลา 12 - 24 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้น ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและความชื้นในห้องครัวของคุณ คุณสามารถใช้พัดลมเพื่อช่วยให้แห้งไวขึ้น โดยใช้ความเร็วลมต่ำเพื่อสร้างกระแสลมที่พัดเบาๆ

เคล็ดลับ

หากคุณวางแผนที่จะใช้พาสต้าของคุณในวันเดียวกัน คุณยังคงต้องการทำตามสองขึ้นตอนแรกเหล่านี้ ปล่อยให้พาสต้าแห้งประมาณ 30 นาที เพื่อให้แป้งส่วนเกินสามารถดูดซับความชื้นจากไข่ได้

ตรวจสอบกระบวนการ

ทดสอบพาสต้าทุกสองสามชั่วโมง พาสต้าของคุณพร้อมแล้วหากหักครึ่งเมื่อบิด ถ้าเส้นพาสต้ามันโค้งงอ ต้องให้เวลามากกว่านี้

หากคุณมีแป้งพาสต้าเหลืออยู่ หรือถ้าคุณต้องการทำแป้งพาสต้าล่วงหน้าเพื่อใช้ในภายหลัง ก็แค่ทำแป้งแล้วม้วนให้เป็นก้อนใหญ่ก้อนเดียว แผ่แป้งลงบนจานเบาๆแล้วห่อแป้งด้วยแรปพลาสติกหนา 2 ชั้น แล้ววางลงในช่องแช่แข็งของคุณ มันจะคงความสดได้นานถึงสี่สัปดาห์ เมื่อคุณพร้อมที่จะใช้ ก็เพียงแค่ละลายแป้งในตู้เย็น เมื่อละลายแล้วคุณสามารถใช้ทำบะหมี่ที่คุณชื่นชอบได้

จัดเก็บในภาชนะที่มีอากาศถ่ายเท

เมื่อพาสต้าเส้นสดของคุณแห้งสนิทแล้ว ให้เก็บไว้ในภาชนะที่มีอากาศถ่ายเท โดยวางไว้ในที่แห้งซึ่งไม่สัมผัสกับอุณหภูมิที่สูงหรือไม่สัมผัสแสงแดด

รีวิวจากผู้ใช้งานถุงถนอมอาหารยูสซี่นำไปใส่บะหมี่เส้นสด ช่วยป้องกันความชื้นและเก็บได้ยาวนาน

ถุงถนอมอาหารยูสซี่ ช่วยเก็บเส้นบะหมี่ได้นานหลายวัน ป้องกันความชื้นและเชื้อรา
ถุงถนอมอาหารยูสซี่ป้องกันการซึมผ่านของออกซิเจนได้เป็นอย่างดี จึงช่วยให้เส้นบะหมี่เก็บไว้ได้ยาวนาน

วิธีการแช่แข็งพาสต้าเส้นสด

มีหลายวิธีในการแช่แข็งพาสต้าสด ขึ้นอยู่กับแผนงานและความชอบของคุณ นอกเหนือจากการแช่แข็งพาสต้าที่รีดและตัดจนสุดแล้ว คุณยังสามารถแช่แข็งแป้งพาสต้าเป็นชุดเพื่อคลึงออกมาในภายหลังได้

วิธีการแช่แข็งแป้งพาสต้า

หากคุณมีแป้งพาสต้าเหลืออยู่ หรือถ้าคุณต้องการทำแป้งพาสต้าล่วงหน้าเพื่อใช้ในภายหลัง ก็แค่ทำแป้งแล้วม้วนให้เป็นก้อนใหญ่ก้อนเดียว แผ่แป้งลงบนจานเบาๆแล้วห่อแป้งด้วยแรปพลาสติกหนา 2 ชั้น แล้ววางลงในช่องแช่แข็งของคุณ มันจะคงความสดได้นานถึงสี่สัปดาห์ เมื่อคุณพร้อมที่จะใช้ ก็เพียงแค่ละลายแป้งในตู้เย็น เมื่อละลายแล้วคุณสามารถใช้ทำบะหมี่ที่คุณชื่นชอบได้

วิธีที่ 1: วางเส้น ตากให้แห้ง และแช่แข็ง

ขั้นตอนที่ 1 คลุกพาสต้ากับแป้ง

ในการแช่แข็งเส้นที่หั่นแล้ว ให้โรยด้วยแป้งบางๆเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นติดกัน

ขั้นตอนที่ 2 ทิ้งพาสต้าไว้ให้แห้ง

วางพาสต้าในชั้นเดียวหรือบางๆบนพื้นผิวที่สะอาดและแห้ง เช่น แผ่นอบ เขียง หรือผ้าเช็ดตัวสะอาด หรือแขวนเส้นยาวๆบนราว ปล่อยให้พาสต้าแห้งเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง

ขั้นตอนที่ 3 จัดเก็บในภาชนะที่มีอากาศถ่ายเท

วางพาสต้ากึ่งแห้งของคุณในภาชนะที่มีอากาศถ่ายเทเพื่อเก็บในช่องแช่แข็ง ถุงแช่แข็งที่มีอากาศถ่ายเทมากที่สุดคือตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณ แต่ชามแก้วหรือพลาสติกที่มีฝาปิดสุญญากาศก็ได้เช่นกัน

 

อีกวิธีหนึ่งในการตรึงเส้นพาสต้าเส้นยาวๆให้กลายเป็น "ม้วนกลม" วิธีการแช่แข็งพาสต้าเส้นสดเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการจัดเก็บเพื่อนำมาใช้ในภายหลัง

วิธีที่ 2 ม้วนพาสต้าเป็นวงกลม ทำให้แห้งและแช่แข็ง

อีกวิธีหนึ่งในการตรึงเส้นพาสต้าเส้นยาวๆให้กลายเป็น “ม้วนกลม” วิธีการแช่แข็งพาสต้าเส้นสดเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการจัดเก็บเพื่อนำมาใช้ในภายหลัง

ขั้นตอนที่ 1 เคลือบแป้ง

หยิบเส้นพาสต้าหนึ่งกำมืดแล้วทาแป้งเบาๆ

ขึ้นตอนที่ 2 ปล่อยให้แห้ง

ปล่อยให้แห้งบนถาดหรือพื้นผิวเรียบที่สะอาดประมาณ 5 นาที

ขั้นตอนที่ 3 ห่อพาสต้า

หยิบเส้นเล็กๆจากปลายข้างหนึ่งโดยใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ จากนั้นคลึงพาสต้าที่เหลือให้หลวมๆเมื่อเสร็จแล้ว คุณสามารถเลื่อนพาสต้าออกจากมือแล้วกลับลงบนแผ่นอบหรือพื้นผิวเรียบ

ขั้นตอนที่ 4 ม้วนพาสต้าแห้ง

ปล่อยให้พาสต้าแห้งนานขึ้นเล็กน้อยเพื่อให้พาสต้าคงรูป “ม้วนกลม” ไว้ การดำเนินการนี้จะใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการม้วนพาสต้ารักษารูปร่างไว้เมื่อยกขึ้นก่อนที่จะนำไปยังขั้นตอนถัดไป

ขั้นตอนที่ 5 จัดเก็บและแช่แข็ง

วางเส้นพาสต้าม้วนที่แห้งเล็กน้อยลงในภาชนะที่มีอากาศถ่ายเทและนำไปแช่แข็ง

 

สามารถแช่แข็งพาสต้าที่ปรุงซอสได้ไหม

พ่อครัวที่บ้านหลายคนแช่แข็งอาหารที่เหลือจากการรับประทาน และพาสต้าที่ปรุงซอสเรียบร้อยแล้วก็ไม่ต่างกัน เพียงแค่ใส่พาสต้าและซอสที่ปรุงสดใหม่ลงในถุงแช่แข็งหรือภาชนะอื่นๆที่ปิดมิดชิดเพื่อการจัดเก็บได้นานถึงหนึ่งเดือน วิธีแก้ปัญหาช่วงพักกลางวันที่ยอดเยี่ยมคือการแบ่งพาสต้าของคุณเป็นส่วนๆและแช่แข็งในภาชนะที่แยกจากกัน เพียงแค่หยิบจานพาสต้าโฮมเมดแสนอร่อยของคุณจากช่องแช่แข็งแล้วอุ่นโดยตรง หรือใส่ในตู้เย็นเพื่อละลายในชั่วข้ามคืน

การทำพาสต้าแช่แข็ง

เมื่อคุณพร้อมที่จะปรุงพาสต้าโฮมเมดแช่แข็ง ให้นำออกจากช่องแช่แข็งโดยตรงแล้วใส่ลงในหม้อน้ำเดือดที่ใส่เกลือ หากคุณกำลังทำซุปก๋วยเตี๋ยว คุณสามารถนำน้ำซุปไปต้มแล้วใส่บะหมี่ลงในหม้อโดยตรง ไม่แนะนำให้ละลายพาสต้าที่ยังไม่สุกก่อนเพราะอาจส่งผลต่อเนื้อสัมผัสได้

ขอบคุณแหล่งที่มา kitchenaid

 

ถุงถนอมอาหารยูสซี่ ป้องกันออกซิเจนซึมผ่าน 500 เท่า

  • Add to Wishlist
    Add to Wishlist
  • Add to Wishlist
    Add to Wishlist