You are currently viewing เคล็ดลับการถนอมผัก เก็บอย่างไรไม่ให้ผักเหลือง

เคล็ดลับการถนอมผัก เก็บอย่างไรไม่ให้ผักเหลือง

เมื่อภรรยาได้ลองใช้ “ถุงยูสซี่”
 
ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไต้หวัน ผู้คนต้องอยู่บ้านนานขึ้นและมีโอกาสทำอาหารรับประทานมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หลังจากซื้อผักผลไม้ ปัญหาที่พบได้บ่อยที่สุดคือ “ผักเปลี่ยนเป็นสีเหลืองได้ง่ายและเกิดการเน่าเสียอย่างรวดเร็ว” การซื้อผักผลไม้จำนวนมากในแต่ละครั้ง นั่นหมายถึงปัญหาในการเก็บรักษาผักผลไม้ให้คงความสดได้ยากยิ่งขึ้น เหล่าภรรยาเล่าว่า เธอได้ซื้อ “ถุงถนอมผักผลไม้ยูสซี่” และผลที่ได้ดีกว่าการใช้หนังสือพิมพ์หรือถุงพลาสติก และที่สำคัญ “ผักยังคงเขียวสด ไม่เหลืองแม้ผ่านไป 1 สัปดาห์กว่าแล้ว อีกทั้งผักยังคงความกรอบได้เป็นอย่างดี” นั่นทำให้เราทั้งคู่หลงรักถุงยูสซี่
Spring Onion
ต้นหอมที่เก็บด้วยถุงยูสซี่ ยังคงความเขียวสด นำมาใช้ปรุงอาหารได้มากกว่าการเก็บด้วยถุงทั่วไป

ภรรยาและชาวเน็ตกล่าวว่า ได้ลองใช้ถุงยูสซี่โดยไม่ได้คาดหวังว่าถุงนั่นจะใช้งานได้ดี ต่อมาเธอได้ซื้อถุงยูสซี่ที่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งสามีของเธอไม่เข้าใจและคิดว่าถุงซิปล็อคนั้นมีราคาแพง และควรบรรจุผักด้วยการห่อหนังสือพิมพ์ ซึ่งเธอกล่าวว่า “ผลการทดลองการใช้ถุงยูสซี่ในการเก็บรักษาความสดนั้นดีมาก และสามารถนำกลับมใช้ซ้ำได้อีกหลายครั้ง” ฉันไม่ได้คาดหวังว่ามันจะใช้งานได้จริง ในอนาคตสามีของฉันน่าจะใช้ถุงยูสซี่มากกว่าฉันซะอีก

เธอได้ลองเปรียบเทียบใส่ผักกวางตุ้งลงในถุงยูสซี่เทียบกับถุงพลาสติกทั่วไป หลังจากผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ ผักกวางตุ้งในถุงยูสซี่ยังคงความสดใหม่และหดตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อเทียบกับผักกวางตุ้งที่ใส่ในถุงพลาสติกทั่วไปที่ใบมีสีเหลืองอย่างเห็นได้ชัด
นอกจากนี้ลองเปรียบเทียบหอมแดงที่ใส่ในถุงยูสซี่กับถุงพลาสติกทั่วไปพบความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเวลาผ่านไป 3 วัน ส่วนบล็อกโคลี่ยังคงสดเมื่อแช่ในตู้เย็นเป็นเวลา 1 สัปดาห์ “ไม่มีสีเหลือและยังคงความกรอบได้อย่างดีเยี่ยม” ถุงยูสซี่ไม่เพียงแต่ใช้กับผักผลไม้เท่านั้น แต่ยังสามารถเก็บหัวหอม กระเทียมได้อีกด้วย เธอกล่าวว่า “มันสะดวกมากจริงๆ”
หลังจากใส่ผักลงใน “ถุงยูสซี่” ด้วยวิธีการที่ถูกต้อง ถุงยูสซี่จะช่วยคงความสดและความกรอบไว้ได้
 
ชาวเน็ตกล่าวว่า พวกเขาใช้ถุงยูสซี่แต่ผลลัพธ์ไม่ได้ดีอย่างที่ผู้เขียนได้กล่าวไว้ ในเรื่องนี้เธอได้อธิบาย “ขั้นตอนการใช้งาน” ที่ถูกต้องดังนี้
1. ไม่ควรล้างผักผลไม้ หากมีความชื้นควรนำไปผึ่งให้แห้งในที่ร่ม หรือใช้กระดาษทิชชูซัพน้ำให้แห้ง
2. ถุงยูสซี่ 1 ใบ ควรใส่ผักผลไม้เพียงชนิดเดียวเท่านั้น ไม่ควรนำผักผลไม้มาใส่ปนกันในถุงเดียว เพื่อหลีกเลี่ยงความชื้นที่ส่งผลต่อความสดของผักผลไม้
3. ถุงยูสซี่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้เพียงล้างด้วยน้ำเปล่า และต้องเปลี่ยนใหม่หลังจากการใช้งานไป 1 เดือน หลังจากนั้นประสิทธิภาพของถุงจะลดลง
 
ผู้เขียนย้ำว่า “คุณสามารถทำตามขั้นตอนทั้งหมดข้างต้นได้โดยไม่มีปัญหาในการเก็บผักผลไม้เป็นเวลา 8 ถึง 10 วัน” และ “ฉันสามารถนำถุงกลับมาใช้ซ้ำใหม่ได้อย่างน้อย 5 ถึง 6 ครั้ง” ผลลัพธ์การถนอมผักผลไม้นั้นดีมาก เธอจึงคิดว่าถุงยูสซี่เป็น “สิ่งประดิษฐ์ที่คุณแม่ต้องมี”
 
ชาวเน็ตหลายคนเห็นพ้องต้องกันว่า ถุงยูสซี่นั้นใช้งานง่ายมากและพวกเขาก็แนะนำให้ญาติและเพื่อนๆของพวกเขา แต่บางคนเชื่อว่ากุญแจสำคัญในการยืดอายุการเก็บรักษาความสดผักผลไม้นั้นอยู่ที่การขจัดความชื้นก่อนการเก็บผักผลไม้ หากทำขั้นตอนนี้เสร็จแล้ว การใช้ถุงพลาสติกทั่วไปก็มีผลที่ใกล้เคียเมื่อใช้กะหล่ำปลีห่อด้วยหนังสือพิมพ์นั่นคือวิธีการแบบดั้งเดิม แต่ชาวเน็ตได้เตือนว่า “กระดาษหนังสือพิมพ์นั้นมีหมึกพิมพ์อยู่ อย่าใช้เพื่อห่อกะหล่ำหลีเพราะการกินหมึกพิมพ์มันไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ!”
 
ที่มา Mirrormedia
  • Add to Wishlist
    Add to Wishlist
  • Add to Wishlist
    Add to Wishlist